ทำไมต้อง ดิสก์เบรก (Disc Brake) ?

 ทำไมต้อง ดิสก์เบรก Disc Brake ?

   

 ระบบห้ามล้อ หรือ ระบบเบรก คือสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับความปลอดภัยของรถยนต์ เพราะหากมันเกิดปัญหาขึ้นมาในระหว่างขับขี่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ทันที

เพราะไม่สามารถลดความเร็วของรถยนต์ลงได้

         ระบบเบรกที่ใช้งานในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบ โดยแบบแรกที่ถูกผลิตออกมาใช้งานก่อนก็คือ ดรัมเบรก (Drum Brake) ส่วนน้องใหม่ที่ถูกผลิตตามหลังมาอีกหลายสิบปีก็คือ ดิสก์เบรก (Disc Brake)

 แต่ในปัจจุบันพวกมันก็ยังถูกใช้งานร่วมกันได้ดีอยู่ เพราะรถบางรุ่นใช้ทั้ง ดรัมเบรก และดิสก์เบรก แต่ก็มีไม่น้อยที่ใช้เป็นแบบดิสค์เบรกทั้งหมด

 

ระบบยอดนิยมในปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้น ดิสก์เบรก เพราะนอกจากประสิทธิภาพในการใช้งานแล้ว มันยังสามารถอัพเกรดให้ดีขึ้น รวมไปถึงเพิ่มความสวยงามได้ง่ายกว่าดรัมเบรก

         สำหรับข้อข้อดี-ข้อเสีย ของ ดิสก์เบรก ? จะมีอะไรบ้าง เดี๋ยวเรามาดูกันครับ

                    ดิสก์เบรก (Disc Brake) จะทำงานคนละแบบกับดรัมเบรก เพราะระบบดิสก์เบรกนี้จะทำการบีบไปที่จานเบรก ซึ่งตัวที่ทำการบีบนี้จะเรียกว่า คาลิปเปอร์ (Caliper) โดยตัวมันจะถูกครอบเข้าไปที่จานเบรก และจานเบรกที่ว่าจะอยู่ติดกับล้อ   ดังนั้นเมื่อคุณเหยียบเบรก ลูกสูบก็จะทำงานด้วยการดันผ้าเบรกให้ไปบีบกับจานเบรก และมันก็จะเกิดแรงเสียดทานขึ้นเพื่อใช้หยุดรถนั่นเอง

  ข้อดี-ข้อเสีย ดิสก์เบรก
    ข้อดี
– ระบายความร้อนได้เร็ว และระบายน้ำได้ดี
         – มีความแม่นยำ สามารถตอบสนองได้ทันที
         – ตรวจเช็ก ทำความสะอาด และบำรุงรักษาง่าย สามารถทำได้ด้วยตนเอง
         – ดูสวยงามกว่าดรัมเบรก

   ข้อเสีย
– กำลังในการเบรกสู้ดรัมเบรกไม่ได้
         – ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง
         – เปลี่ยนผ้าเบรกบ่อย ผ้าเบรกหมดไว

 

เรียบเรียงบทความโดย Admin By Tong

 

shares
X